Khả năng nhân rộng mô hình Trồng nấm mối đen

Khả năng nhân rộng mô hình Trồng nấm mối đen

 

Chiều ngày 29/12/2022, Trung tâm Kỹ thuật và dịch vụ nông nghiệp thành phố Phan Thiết tổ chức Hội thảo nghiệm thu mô hình Trồng nấm mối đen tại hộ bà Nguyễn Hồ Mai Linh ở khu phố 5, phường Phú Tài.

Các hộ dân tham gia Hội thảo nghiệm thu mô hình

Nắm bắt được nhu cầu tiêu thụ nấm mối đen ngày càng cao của người tiêu dùng, hộ bà Nguyễn Hồ Mai Linh ở khu phố 5, phường Phú Tài, TP.Phan Thiết đã quyết định đầu tư nhà trồng khép kín trồng nấm theo hướng hữu cơ để cung ứng cho thị trường từ năm 2020. Mô hình được thực hiện thành công đã đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình. Tuy nhiên, để mở rộng sản xuất và vấn đề đầu ra thì gặp một số trở ngại. Vì vậy, khi được Trung tâm Kỹ thuật và Dịch vụ nông nghiệp thành phố phối hợp thực hiện đề tài, hộ bà Linh đã đầu tư thêm một nhà trồng 40m2 chứa được 5.000 phôi nấm.

Mô hình trồng nấm mối đen của hộ bà Nguyễn Hồ Mai Linh

 

Theo đó, để trồng được loại nấm có giá thành cao hơn những loại nấm thông thường thì nhà trồng nấm mối đen phải hoàn toàn khép kín bằng hệ thống máy lạnh, máy phun sương tự động để đảm bảo nhiệt độ trong nhà 24 – 28 độ C. Sau 2 tháng đưa phôi nấm vào nhà trồng thì có thể thu hoạch liên tục hơn nửa năm, thì mới thay túi phôi mới.

Những ngày đầu với 5.000 phôi có thể cho số lượng nấm chỉ vài ký/ngày, sau đó đến ngày thứ 20 là giai đoạn nấm rộ nhất cho năng suất đạt trên 10 kg/ngày. Mỗi ngày có thể thu hoạch 2 hoặc 3 đợt.  Sau khi thu hoạch, nấm mối đen được quét sạch cát, gọt lớp vỏ đen bên ngoài ở phần chân nấm. Tiếp đó, nấm được đóng gói, hút chân không và bảo quản trong tủ mát. Năng suất bình quân sau 1 đợt trồng là hơn 1 tấn, giá bán lẻ mỗi kg nấm mối đen trên thị trường hiện dao động từ 200.000 – 320.000 đồng/kg, còn giá sỉ thì 100.000 - 220.000/kg. Do giá thành cao nên người dân Phan Thiết chưa dùng nhiều. Vì vậy, hầu hết nấm thành phẩm được chuyển vào vựa đầu mối ở Sài Gòn để tiêu thụ.

Tuy nhiên, để trồng nấm mối đen thành công không phải là việc đơn giản, vì chi phí đầu tư rất lớn. Trung bình mỗi nhà trồng với diện tích 50m2, chứa 5.000 phôi có mức đầu tư khoảng 250 triệu đồng.

Theo nghiên cứu khoa học, nấm mối đen là một trong những loại nấm có hàm lượng chất dinh dưỡng cao. Do đó, giá thành cao hơn nhiều so với các loại nấm thông thường khác như nấm rơm, nấm bào ngư…  Trước những hiệu quả kinh tế mang lại, Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật và dịch vụ nông nghiệp thành phố Phan Thiết - Phạm Thị Bích Thơm mong muốn sẽ tiếp tục mở rộng mô hình và chuyển giao công nghệ trồng nấm cho những người dân có nhu cầu. Qua đó, góp phần phát triển mô hình trồng nấm với công nghệ cao, vừa giải quyết công ăn việc làm cho một số lao động tại địa phương, vừa mang lại nguồn thu nhập để cải thiện cuộc sống.

Lê Nhiên

 

Lê Nhiên
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập