Hơn cả một đêm thi chung kết
Lượt xem: 788
      12 gương mặt xuất sắc của Liên hoan “Tiếng hát học sinh - Sinh viên” tỉnh Bình Thuận lần thứ I năm 2022 đã có một đêm thi diễn chung kết xếp hạng nhiều màu sắc. Không chỉ là thi tài ca hát, các thí sinh đã mang đến cho khán giả một đêm chung kết xếp hạng nhiều cảm xúc, ấn tượng bởi nhiệt huyết tuổi trẻ với nhiều khoảnh khắc ý nghĩa.

    Đêm chung kết xếp hạng Liên hoan diễn ra đúng ngày 20/11 - ngày ý nghĩa tri ân Thầy Cô giáo nhân kỷ niệm 40 năm Ngày nhà giáo Việt Nam. Nên trong phần một của chương trình, Ban tổ chức đã gửi đến những tiết mục được dàn dựng công phu để chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 như hát múa  “Nhớ Người Thầy Xưa”, Bụi Phấn hay “Con đường đến lớp”,  - qua phần trình diễn chuyên nghiệp của Nhà hát Ca múa nhạc Biển Xanh Bình Thuận. Ban tổ chức Liên hoan cùng các thí sinh cũng đã gửi tặng quý thầy cô có mặt trong đêm chung kết xếp hạng những bó hoa tươi thắm. Như một lời tri ân đến hơn 17 nghìn Thầy Cô giáo trên địa bàn tỉnh Bình Thuận - những Người lái đò thầm lặng, những Kỹ sư tâm hồn của một sự nghiệp cao cả, “Sự nghiệp trồng người”.

(Ông Nguyễn Minh - Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng hoa cho quý thầy cô giáo)

    Khi đêm thi chính thức diễn ra, ngay từ tiết mục mở màn, đã đưa người xem về miền kí ức tuổi xanh với những buổi đến lớp đầy niềm vui thông qua hoạt cảnh “Người đưa đò thầm lặng” - của biên đạo trẻ Nhật Hà. Các bạn học sinh trường THPT Phan Bội Châu đã tái hiện lại hình ảnh tinh nghịch, đáng yêu của tuổi học trò, xen với đó là khoảnh khắc nhớ thương người thầy năm nao và màn trở về trường xưa thăm cô giáo cũ đầy xúc động.

 (Cảnh trong tiết mục Hoạt cảnh Người lái đò thầm lặng)

    Tiếp đó, 12 thí sinh (mỗi thí sinh hát 01 bài tự chọn và 01 bài bắt buộc) đã mang đến một đêm chung kết xếp hạng bùng nổ màu sắc âm nhạc cùng 24 ca khúc đặc sắc.

    Với ý nghĩa mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, trong đêm thi xếp hạng, nhiều thí sinh chọn thể hiện các ca khúc nói về trường lớp, tình cảm bạn bè, tình thầy trò. Nguyễn Khoa Nguyên - SBD 44 với Mong ước kỷ niệm xưa của nhạc sĩ Nguyễn Xuân Phương; Nguyễn Den - SBD 50 - ôm đàn ghita thể hiện ca khúc Bạn tôi (sáng tác Võ Thiện Thanh), hay Nguyễn Thị Định An - SBD 54 nhẹ nhàng mà da diết trong ca khúc Những điều thầy chưa kể (sáng tác Trần Thanh Sơn).

(Nguyễn Den -  SBD 50 ôm đàn hát Bạn tôi)

    Nếu các ca khúc về tình thầy trò, trường lớp nhẹ nhàng, da diết thì nhiều thí sinh thể hiện sự cá tính, mạnh mẽ trong các ca khúc ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc. Nguyễn Thị Thanh Tuyền phá cách với Hào khí Việt Nam (sáng tác Holy Thắng) và Cây đàn sinh viên (sáng tác Quốc An và Thuận Thiên) cùng bản phối mang hơi hướng rock; Long Quang Thiên -  SBD 09 và Trần Ngọc Khánh Hiền -  SBD 47 cùng đến từ trường THPT Phan Bội Châu lại mang đến giọng ca mạnh mẽ, hào hùng trong các ca khúc Giai điệu tổ quốc (sáng tác Trần Tiến) và Tiếng hát những đêm không ngủ (sáng tác Phạm Tuyên); hay Truyền thuyết Hoàng Sa Trường Sa (Sáng tác Công Quế);

(Long Quang Thiên - SBD 09 mang đến không khí hào hùng với ca khúc Tiếng hát những đêm không ngủ)

    Âm nhạc dự thi đêm chung kết cũng thể hiện rõ cá tính của các thí sinh. Văn Nguyễn Bảo Như và Đỗ Anh Thư - cùng đến từ trường THPT Chuyên Trần Hưng Đạo - đem đến hình ảnh các cô gái trẻ với tình yêu quê hương nhẹ nhàng qua ca khúc nhạc ngoại lời Việt - Xin chào Việt Nam và Phố xa (sáng tác Lê Quốc Thắng), hay Về với đông (sáng tác Vũ Minh Tâm), Ngày xưa ơi (sáng tác Yến Dung). Nguyễn Lê Minh Nguyên - SBD 01 “ma mị” cùng Đêm (sáng tác Dominik Nghĩa Đỗ và Hoàng Quân), cháy hết mình với Đường đến  ngày vinh quang (sáng tác Trần Lập) nhưng lại rụt rè sau khi “thoát vai”. Minh Nguyên chia sẽ “Em không hiểu sao, bình thường khi mà em hát, em “xung” lắm. Nhưng mà tới khi xuống sân khấu rồi em bắt đầu em như vậy đó. Em thấy dàn thí sinh năm nay rất là chất lượng và em rất là nể các bạn, nên em cố gắng chọn những ca khúc mà mình hát hay nhất để dự thi”.

    Đêm thi cũng đưa người xem về với những năm tháng oai hùng của quân và dân ta trong hai cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm bảo vệ Tổ quốc. Nguyễn Thành Sang - SBD 52 đến từ Đại học Phan Thiết gây xúc động khi cùng nhóm múa minh hoạ tái hiện hình ảnh 10 cô gái thanh niên xung phong “ngã 3 Đồng Lộc” trong tiết mục Cúc ơi (sáng tác Nguyễn Trung Nguyên).Thí sinh Lê Thị Hiền Diệu – SBD 30 cũng lấy nước mắt người xem với hình ảnh liệt sĩ Đặng Thuỳ Trâm trong bộ quân y hết lòng vì thương bệnh binh với ca khúc Ngọn lửa tuổi 20 (sáng tác Thanh Bình). Cô bạn có dáng người nhỏ nhắn Đoàn Thị Thanh Như - lớp 11A4 trường THPT Nguyễn Văn Linh -  lại mang đến nụ cười toả nắng cùng giọng ca ngọt ngào trong hai ca khúc Cô gái Sài Gòn đi tải đạn (sáng tác Lư Nhất Vũ) và Hành khúc ngày và đêm (sáng tác Phan Huỳnh Điểu).

    Trải qua hai vòng thi Sơ khảo và Chung kết I trước đó, ít nhiều đã có kinh nghiệm sân khấu. Song có lẽ lần đầu được góp mặt trong một đêm chung kết xếp hạng được truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình tỉnh, cũng như phải biểu diễn trước hàng trăm khán giả và ban giám khảo, nên không ít thí sinh gặp áp lực và đã không có phong độ ổn định. Chưa kể, các em cũng chọn bài hát chưa thật phù hợp với chất giọng nên để lại nhiều tiếc nuối. Tuy vậy, với sự cổ vũ của khán giả, vượt qua sức ép, các thí sinh đã hoàn thành bài dự thi trong tiếng reo hò và nụ cười thật tươi.

      Sau một chặng đường dài cùng  rất nhiều cố gắng, nỗ lực, Liên hoan “Tiếng hát học sinh - Sinh viên” tỉnh Bình Thuận lần thứ I năm 2022 chính thức khép lại với kết quả là phần thưởng vô cùng xứng đáng dành cho tất cả thí sinh! Lê Thị Hiền Diệu - SBD 30 (lớp 12A4, THPT Nguyễn Văn Linh) đã xuất sắc giành giải nhất với 2 ca khúc “Mẹ tôi” và “Ngọn lửa tuổi 20” cùng tổng điểm 9,42 từ 5 vị giám khảo. Hiền Diệu cũng giành giải thưởng phụ “Thí sinh hát ca khúc về tuổi học trò, về thầy, cô hoặc về trường, lớp hay nhất”.

(Ông Nguyễn Minh - Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh trao giải nhất cho Lê Thị Hiền Diệu)

    Thí sinh Trần Ngọc Khánh Hiền - SBD 47 (lớp 12A13, THPT Phan Bội Châu) và Đỗ Anh Thư (lớp 10A2, THPT Chuyên Trần Hưng Đạo) cùng đạt giải nhì của Liên hoan. Đỗ Anh Thư đồng thời cũng giành được giải thưởng “Thí sinh nhỏ tuổi nhất tham gia đêm Chung kết xếp hạng”.

(Ông Võ Thành Huy - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Trưởng BTC Liên hoan trao giải nhì cho các thí sinh)

    Thí sinh Nguyễn Khoa Nguyên (10A2, Trường THPT Chuyên Trần Hưng Đạo) cũng giành cú đúp khi đạt giải ba và giải thưởng phụ “Thí sinh hát ca khúc về Bình Thuận hay nhất”. Cùng chia sẽ niềm vui đạt giải ba với Khoa Nguyên là Nguyễn Lê Minh Nguyên (11B5, Trường THPT Lý Thường Kiệt).

    Ban tổ chức cũng trao 07 giải khuyến khích cho các thí sinh trong top 12 đêm chung kết xếp hạng. Hơn cả một đêm thi, chung kết xếp hạng Liên hoan Tiếng hát học sinh -  sinh viên tỉnh Bình Thuận lần thứ I năm 2022 là đêm tri ân thầy cô - những người khai sáng, là đêm mà âm nhạc của tuổi trẻ cùng hoà với niềm đam mê cháy bỏng, một đêm nhạc đầy cảm xúc ngọt ngào. Và trên hết là đêm toả sáng của các hạt nhân văn nghệ Học sinh - sinh viên. Từ đây, trên bầu trời âm nhạc tỉnh nhà sẽ có thêm nhiều vì sao lấp lánh toả nguồn năng lượng tích cực với tiếng ca ngọt ngào cho đời.

Trung tâm Văn hóa tỉnh 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang