Tuy Phong: Tổ chức Lễ hội giỗ Tổ các vua Hùng.

Sáng ngày 14/4 (mùng 10/3 âm lịch), tại di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh Đền thờ Hùng Vương thị trấn Phan Rí Cửa, Đảng bộ, chính quyền cùng nhân dân huyện Tuy Phong đã long trọng tổ chức lễ giỗ Tổ các vua Hùng. Với sự tham dự của nhiều đồng chí lãnh đạo tỉnh, các sở ban, ngành tỉnh, lãnh đạo UBND Thành phố Phan Thiết, Hàm Thuận Nam; lãnh đạo UBND huyện Tuy Phong cùng đông đảo bà con nhân dân tham dự.

Theo ghi nhận của phóng viên, ngay từ sáng sớm các miếu và hội vạn đã tiến hành thực hiện nghi thức rước kiệu nghinh tiền hiền của các di tích, cơ sở tín ngưỡng ở Phan Rí Cửa về Đền thờ và an vị kiệu nghinh, bài vị tiền hiền lên các khám thờ trong đền.Trong không khí trang nghiêm của ngày giỗ Tổ, ông Nguyễn Mạnh Hùng – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh đã đọc chúc văn tưởng niệm các vua Hùng và đánh trống khai hội Lễ giỗ Tổ các vua Hùng.Hồi trống khai hội vừa dứt, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành các huyện và thành phố cùng bà con nhân dân đã dâng lễ vật và dâng hương lên các vua hùng.Năm nào cũng vậy, vật phẩm dâng lên các vị Vua Hùng là những lễ vật dân dã do bà con địa phương tự làm ra như: bánh chưng, bánh dày, mâm ngũ quả, hoa tươi về sản vật. Ông Bùi Châu - thành viên Ban quản lý đền thờ cho biết, ông rất tự hào khi Đền thờ Hùng Vương được đặt tại thị trấn Phan Rí Cửa, hàng năm cứ đến ngày mùng 10/3 âm lịch các cấp chính quyền cùng bà con địa phương lại tụ họp về đền thờ Hùng vương thị trấn Phan Rí Cửa để dâng hương nhằm tỏ lòng tri ân và tưởng nhớ đến cội nguồn, tưởng nhớ Tổ tiên đã dựng nên sự nghiệp cơ đồ hôm nay.
Theo các vị cao niên Phan Rí Cửa, Đền thờ Hùng Vương Phan Rí Cửa là một di tích văn hóa lâu đời, trước kia được xây dựng nhằm thờ cúng các vị Tổ tiên xưa, những người có công khai lập vùng đất này. Đến năm 2016, Đền thờ Hùng Vương được tỉnh Bình Thuận chọn làm nơi tổ chức lễ an vị, sau khi thỉnh rước “đất, nước, chân hương” từ Đền Hùng Phú Thọ về. Từ một lễ hội nhỏ theo tập tục ở địa phương, bắt đầu từ năm 2018, Lễ hội giỗ tổ các vua Hùng ở Phan Rí Cửa được nâng tầm thành một lễ hội có qui mô cấp tỉnh.
Lễ hội giỗ Tổ các vua Hùng với ý nghĩa nhằm tôn vinh công đức Quốc Tổ Hùng Vương, các bậc tiền nhân đã có công mở mang bờ cõi và các anh hùng dân tộc đã có công dựng nước. Lễ hội đã có sức lan tỏa tạo sự đoàn kết, gắn bó giữa các huyện thị, thành phố trong toàn tỉnh, đặc biệt tạo điều kiện cho nhân dân tỉnh nhà được dâng hương, tưởng nhớ các vua Hùng, qua đó giáo dục truyền thống yêu nước cho các thế hệ con cháu luôn hướng về cội nguồn dân tộc, thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

          Kim Anh - Trung tâm VHTT-TTTH.

        
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang