bình thuận quan tâm trùng tu, tôn tạo DI TÍCH LỊCH SỬ - VĂN HÓA CẤP TỈNH ĐỀN THỜ PÔ TẰM

        Những năm qua, tỉnh ta đã và đang đẩy mạnh việc tuyên truyền, quảng bá về các di tích lịch sử văn hóa, đặc biệt là các di tích, cụm di tích đã được xếp hạng quốc gia, di tích cấp tỉnh... Qua đó, vừa giới thiệu với khách thập phương hiểu hơn lịch sử truyền thống, văn hóa lịch sử của Bình Thuận vừa nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, cộng đồng và Nhân dân trong việc giữ gìn, bảo tồn di tích. UBND tỉnh cũng đã dành hàng nghìn tỷ đồng từ nguồn ngân sách kết hợp với kinh phí chương trình mục tiêu quốc gia và nguồn kinh phí huy động từ xã hội hóa cho công tác tôn tạo, tu bổ các di tích. Do vậy, đây không thể là việc làm một sớm một chiều, bởi bên cạnh nguồn kinh phí ngân sách dành cho công tác này còn quá thấp so với nhu cầu thực tế, nên tỉnh chỉ tập trung thực hiện trùng tu, tôn tạo lại những di tích đã bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng…; trong đó, di tích Đền thờ Pô Tằm thôn 3, thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc là một trong những di tích đặc biệt được tỉnh quan tâm.

 

          Nhằm hoàn thiện hồ sơ, thủ tục pháp lý để sớm trùng tu, tôn tạo di tích, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng của nhân dân. Ngày 29/01/2021, ông Trần Xuân Phong – Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh Bình Thuận, cùng các thành viên trong đoàn đã đến làm việc với Ban Quản lý Đền thờ Pô Tằm thôn 3, thị trấn Ma Lâm để khảo sát trùng tu, tôn tạo di tích cấp tỉnh, bảo đảm đúng quy định của của Luật Di sản văn hóa, Luật Xây dựng và các quy định hiện hành có liên quan; bảo đảm yếu tố về mỹ thuật, kỹ thuật, kiến trúc, cảnh quan, góp phần bảo tồn và phát huy di sản văn hóa dân tộc.

          Đền thờ Pô Tằm tọa lạc trên địa phận thôn 3, thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc. Với diện tích 3.236m2­­, cách hệ thống đường sắt Bắc-Nam 30m về hướng Nam, cách UBND huyện Hàm Thuận Bắc khoảng 1,6km về hướng Đông Bắc. Về lịch sử, đền thờ Pô Tằm được xây dựng vào thế kỷ XVI, từ đó đến nay được coi là một thiết chế văn hóa không thể thiếu trong đời sống tâm linh, tín ngưỡng của cộng đồng người Chăm ở Ma Lâm nói riêng và Hàm Thuận Bắc nói chung. Đền thờ Pô Tằm còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa tiêu biểu, đặc sắc, ngày 04/9/2013, UBND tỉnh đã có Quyết định số 2135/QĐ-UBND công nhận đền thờ Pô Tằm là di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh.

                                                                                                         Từ Duy

 

 

 














TRANG TRUYỀN HÌNH
  • Diện mạo huyện Hàm Thuận Bắc sau 40 năm thành lập
  • Phiêu du trên hồ Hàm Thuận
  • Ước Mơ Từ Làng Tập 37 - Huỳnh Thanh Lâm, lớp 12C3 trường THPT Hàm Thuận Bắc
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang