Mùa cá Nam: ngư dân Phú Quý có cuộc sống ấm no

Trong những ngày này, tàu thuyền của ngư dân Phú Qúy tấp nập cập bến để bán cá. Mùa cá nam năm nay sản lượng tương đối khá, tạo động lực cho ngư dân vươn khơi, bám biển.

Trong thời điểm này, tại các bãi ngang ven biển trên địa bàn huyện đảo Phú Qúy, mỗi ngày đều tấp nập tàu thuyền cập bến để bán cá. Vụ cá Nam năm nay, thời tiết tương đối thuận lợi nên ngư dân có điều kiện bám biển dài ngày, nhờ đó mà sản lượng khai thác hải sản đạt khá.

Mùa cá nam hằng năm thường được bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 9, những loại cá xuất hiện nhiều như Cá nục, cá lồ ồ, mực, … Giá cá năm nay được các thương lái thu mua ở mức cao hơn mọi năm nhưng do giá cả xăng dầu tăng cao nên chi phí nhiên liệu cho mỗi chuyến biển cũng cao hơn so với mỗi năm, dẫn đến lợi nhuận thu được cho mỗi chuyến biển cũng không nhiều.

Vào mỗi buổi sáng như thế này, các bãi ngang trên đảo Phú Quý luôn nhộn nhịp tàu thuyền về cập bến để vận chuyển hải sản lên bờ, một số được đưa về bán hàng chợ còn lại được thương lái thu mua để phân phối đến các địa phương trong và ngoài tỉnh.

Theo báo cáo từ đầu năm đến nay, sản lượng khai thác hải sản trên toàn huyện Phú Qúy đạt khoảng 19.559 tấn, tăng 735 tấn so với cùng kỳ năm trước. Năng lực tàu thuyền đến hiện tại: là 1.560 chiếc; Số tàu thuyền có chiều dài từ 15 mét trở lên là 530 chiếc; tàu cá có công suất từ 90Cv trở lên là 580 chiếc, gồm 111 chiếc làm dịch vụ thu mua và chế biến hải sản. Nhiều ngư dân đã mạnh dạn thay đổi phương thức đánh bắt để nâng cao sản lượng và giá trị khai thác.

Tầm 2 tháng nữa vụ cá nam sẽ kết thúc, ngư dân đang tập trung đánh bắt trong những tháng cao điểm này, để tích lũy phần nào cho một mùa bấc sắp tới. Mặc dù không phải “Trúng đậm” nhưng mùa cá nam năm nay đã giúp cho ngư dân Phú Qúy đảm bảo được cuộc sống ấm no.

Bích Dung

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Designed by VNPT
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang