Thành lập hợp tác xã Thanh long Phúc Vinh ​
Lượt xem: 708

Sông Phan là xã miền núi với diện tích sản xuất nông nghiệp là 3.666,82 ha, trong đó diện tích trồng thanh long là 585 ha. Sản phẩm sản xuất ra còn nhỏ lẻ, ít có sản phẩm mang tính hàng hóa; nông dân chưa mạnh dạn liên doanh, liên kết do thiếu thông tin, kiến thức và kinh nghiệm sản xuất, nền kinh tế địa phương phát triển chưa tương xứng với tiềm năng hiện có. Để chuyển đổi cơ cấu cây trồng có sản lượng năng suất cao, ổn định rất cần các tổ chức đứng ra định hướng cho nông dân dựa trên cơ sở điều kiện thuận lợi về thổ nhưỡng.

Hợp tác xã thanh long Phúc Vinh ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế tập thể trong giai đoạn hội nhập hiện nay; là nơi có thể cập nhật thông tin, tiếp nhận thực hiện và triển khai các chủ trương, chính sách, chuyển dịch cơ cấu cây trồng đến các hộ nông dân. Đồng thời, hướng dẫn nông dân áp dụng các tiến bộ khoa học vào trồng trọt, sản xuất, kinh doanh nhằm phát triển kinh tế hộ gia đình, cải thiện đời sống.

Quang cảnh Đại hội thành lập Hợp tác xã thanh long Phúc Vinh

 

Ngày 25/4/2022, Hợp tác xã thanh long Phúc Vinh đã tổ chức Đại hội thành lập tại thôn An Vinh, xã Sông Phan, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận; tổng số vốn điều lệ hơn 02 tỷ đồng với 23 thành viên; ngành nghề kinh doanh là mua bán phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp (thanh long), mua bán trang thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp, cung cấp giống cây trồng, vật nuôi,…

Tại Đại hội đã thống nhất thông qua Điều lệ và Phương án sản xuất kinh doanh của Hợp tác xã; bầu ra các thành viên Hội đồng quản trị (05 người) và Ban Kiểm soát (03 người) Hợp tác xã. Ông Trần Thuyết được bầu giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị đồng thời làm Giám đốc Hợp tác xã thanh long Phúc Vinh.

 

Thành viên Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát Hợp tác xã thanh long Phúc Vinh

 

Là người tâm huyết với nghề trồng thanh long, ông Trần Thuyết thể hiện quyết tâm: “Từ trước tới nay chúng tôi sản xuất theo quy mô nhỏ lẻ, chịu cảnh bấp bênh do tư thương ép giá. Nay tham gia hợp tác xã, tôi tin rằng đây là cơ hội để nâng cao giá trị, thương hiệu của trái thanh long, đồng thời ổn định giá cả, tăng thu nhập cho xã viên”.

Để tạo đầu ra cho sản phẩm, nâng cao uy tín, thương hiệu và thị trường thì Hợp tác xã cần đẩy mạnh tuyên truyền, tích cực quảng bá sản phẩm, tham gia các hội chợ, triển lãm; muốn bán được sản phẩm thì trái thanh long phải được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, đẹp, an toàn, giá cả cạnh tranh, bà con xã viên phải thấy được lợi nhuận lâu dài để đầu tư xứng đáng. Mặc dù có thuận lợi bước đầu thành lập (vốn điều lệ, số lượng thành viên,…); tuy nhiên, để Hợp tác xã đi vào hoạt động hiệu quả và lớn mạnh thì cần phải có phương án hoạt động, bước đi, lộ trình cụ thể; đặc biệt các thành viên trong Hợp tác xã phải có sự đoàn kết, đồng lòng trong mọi hoạt động; cùng đồng thuận trong mọi phương châm hành động thì mới phát huy được sức mạnh tập thể./.

Đỗ Minh Trinh

 

 

Đỗ Minh Trinh
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang