“Lợi nhuận từ mô hình trồng Ớt”

Tháng 8/2022, hộ ông Nguyễn Đình Khoa, thường trú thôn Liêm Thái, xã Hồng Liêm, được Trung tâm Kỹ thuật & Dịch vụ Nông nghiệp huyện Hàm Thuận Bắc chọn để triển khai trình diễn mô hình trồng ớt (giống ớt Sừng), với quy mô diện tích 4.000m2.

Sau khi được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật về cách trồng, bón phân, chăm sóc. Ông Khoa bắt tay vào thực hiện trồng ớt. Bản thân Ông đã có những kinh nghiệp và kiến thức cơ bản về sản xuất nông nghiệp, với tính cần cù, tinh thần vượt khó vươn lên, nên sau khi trồng, cây ớt sinh trưởng phát triển rất tốt.

Trao đổi với viên chức chuyên môn của Trung tâm Kỹ thuật & Dịch vụ Nông nghiệp huyện Hàm Thuận Bắc, ông Khoa chia sẽ: Khi cây ớt được 45 ngày tuồi thì bắt đầu cho trái bói. Nhìn thấy ớt xanh tươi trổ bông trắng, tượng trái lớn lên từng ngày, đó cũng là niềm vui phấn khích, động viên cho ông quyết tâm thực hiện mô hình mà Nhà nước đã quan tâm hỗ trợ.

 

 

 

Lứa ớt đầu tiên ông Khoa thu được khoảng 5tạ, bán với giá chỉ 10.000đồng/kg, tổng thu đợt một được 5 triệu  đồng. Và sau đó, cứ 4 ngày hái một lứa, mỗi lần hái thu được từ 6 đến 8 tạ. Lúc ban đầu giá ớt bán 10.000đ/kg, sau đó tăng dần có khi bán gá cao 30.000đồng/kg. Ông Khoa chia sẽ làm nông nghiệp thì trồng cây gì cũng phải chăm chỉ, chịu khó thì thành quả mới cao, tuy nhiên đối với nguồn thu từ cây Ớt đem lại lợi nhuận rất cao so với một số loại cây trồng khác.

Thật vậy, khi kiểm tra quyển nhật ký thu hái và bán ớt từng đợt thể hiện số kg, giá ớt và số tiền thu từng đợt, được ghi chép rất đầy đủ. Tính đến ngày 16/3/2023, hộ ông Khoa đã hái được 70 lứa ớt, tổng số lượng  kg, mặc dù những lần thu gần đây bán chỉ được giá từ 10.000đồng đến 12.000đồng/kg, nhưng tổng số tiền đã thu được từ 4.000m2 Ớt nói trên là 130.000.000đồng.

Hiện nay cây ớt ở giai đoạn cuối vụ, ông Khoa đang bắt đầu cắt bỏ những cành già, bón phân, chăm sóc để tạo những cành non cho ra hoa và tiếp tục thu hoạch trái. Theo nhận định đến cuối vụ thì tổng thu từ 4.000m2 Ớt nói trên đạt khoảng 150.000.000đồng. Sau khi trừ tất cả mọi chi phí (17.000.000đồng/1.000m2), lợi nhuận thu được từ 4.000m2 ớt khoảng 80.000.000đồng.

Ông Khoa cho biết thêm, dự định sắp tới ông sẽ tiếp tục trồng Ớt với quy mô mở rộng diện tích lớn hơn. Tuy nhiên, ông cũng khuyến cáo bà con không nên trồng cố định một loại cây trồng trên một diện tích canh tác, mà hãy luân phiên và thay đổi theo từng vụ để hạn chế sâu bệnh và đem lại năng suất cao.

Qua hội thảo và tổng kết đánh giá thì lợi nhuận trồng Ớt so với cây Lúa tăng gấp 10 lần. Xét thấy, đây là một trong những loại cây trồng ngắn ngày, phù hợp với những vùng đất xấu, khô cằng, hoặc ruộng gò, khó canh tác, nhưng tương đối dễ trồng và hiệu quả kinh tế khá cao. Do đó, Trung tâm Kỹ thuật & Dịch vụ Nông nghiệp huyện Hàm Thuận Bắc khuyến khích nông dân nên trồng Ớt xen canh, luân phiên, chuyển đổi giữa các loại cây trồng để hạn chế sâu bệnh, nhưng vẫn đem lại hiệu quả rất cao trên diện tích canh tác của mình./.















TRANG TRUYỀN HÌNH
  • Diện mạo huyện Hàm Thuận Bắc sau 40 năm thành lập
  • Phiêu du trên hồ Hàm Thuận
  • Ước Mơ Từ Làng Tập 37 - Huỳnh Thanh Lâm, lớp 12C3 trường THPT Hàm Thuận Bắc
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang