Tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế về Chỉ số cải cách hành chính năm 2022
Tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế qua kết
quả đánh giá, xếp loại Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 của UBND huyện. Đây là một trong những
nội dung trọng tâm trong Thông báo Kết luận của Chủ tịch UBND huyện tại cuộc
làm việc về công tác cải cách hành chính (CCHC) quý I/2023.
Theo đó, qua đánh giá của UBND huyện, Quý I/2023, các cơ quan,
đơn vị liên quan có chú ý triển khai một số giải pháp để khắc phục những hạn chế đã được
chỉ ra trong năm 2022, đạt được một số kết quả nhất định, nổi rõ đó là: Tham mưu, trình UBND huyện
ban hành các văn bản triển khai thực hiện, chỉ đạo phối hợp các cơ quan liên
quan để tháo gỡ các khó khăn, vướng
mắc trong thực hiện nhiệm vụ CCHC; từng cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn đã
xây dựng Kế hoạch khắc phục những hạn chế đã được chỉ ra trong năm 2022
để triển khai thực hiện; thực hiện đăng nhiều tin, bài
về CCHC trên Trang thông tin điện
tử của huyện; kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một
cửa liên thông có chuyển biến tích cực trên một số mặt;
hồ sơ hành chính của người dân
được các ngành, các cấp giải quyết cơ bản đúng theo quy định; thực hiện tiếp
nhận hồ sơ dịch vụ công trực tuyến một phần, toàn
trình và dịch vụ Bưu chính công ích
được quan tâm triển khai thực hiện,…
Tuy
nhiên, công tác tuyên truyền, phổ biến về CCHC, về lợi ích trong việc thực hiện thủ
tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến một phần, toàn trình và dịch vụ Bưu chính công ích để người
dân biết, giao dịch còn hạn chế. Hồ sơ giải
quyết trễ hẹn trên lĩnh vực đất đai còn nhiều; cập nhật thông tin trên Phiếu kiểm
soát quá trình giải quyết hồ sơ chưa đầy đủ; thực hiện
chưa nghiêm túc, đúng quy định
việc xin lỗi người dân đối với hồ sơ giải quyết trễ hẹn; chưa khắc phục tình
trạng hồ sơ trễ hạn, tồn đọng trên hệ thống phần mềm một
cửa điện tử cấp xã.
Một số nhiệm vụ cần tập trung thực hiện trong
thời gian tới, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu các
ban, ngành liên quan và UBND các xã, thị
trấn rà soát, quán triệt và triển khai thực hiện
nghiêm túc, có hiệu quả công tác cải cách
hành chính năm 2023 và Kế hoạch về khắc phục
những tồn tại, hạn chế qua kết quả đánh giá, xếp loại Chỉ số cải cách hành
chính năm 2022 của UBND huyện.
Trong
đó, tiếp tục xác định công tác CCHC, nhất là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một nhiệm vụ trọng tâm,
thường xuyên cần phải tập trung thực hiện thật hiệu quả trong năm 2023. Quá trình triển khai thực hiện
lấy sự hài lòng của người dân làm
thước đo hiệu quả công việc cải cách hành chính của huyện; thường xuyên quán
triệt trách nhiệm của từng bộ phận, công chức, viên chức
đối với công việc được giao; đồng
thời kiểm soát tốt quá trình giải quyết hồ sơ ở từng bộ phận, công chức, viên
chức trong nội bộ của từng cơ quan, đơn vị, địa phương
và cập nhật đầy đủ thông tin trên
Phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ.
Quán
triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các công việc theo Đề án “Phát triển ứng dụng
dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm
nhìn đến năm 2030” trên địa
bàn huyện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an,
UBND tỉnh và UBND huyện. Chú ý chỉ đạo công chức, viên
chức tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC
thực hiện tra cứu, khai thác, sử dụng thông tin cá nhân qua chức năng “Kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư”
trong Hệ thống thông tin giải
quyết TTHC của tỉnh để sử dụng thông tin về cư trú khi giải quyết TTHC đảm
bảo theo quy định hiện hành; không yêu cầu người dân nộp,
xuất trình sổ hộ khẩu, sổ
tạm trú, thay vào đó là khai thác, sử dụng thông tin về cư trú khi giải quyết
TTHC, cung cấp dịch vụ công.
Chánh
Văn phòng HĐND&UBND huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị
trấn chỉ đạo tốt hoạt động của Bộ phận Một cửa cấp huyện
và cấp xã. Các ban,
ngành rà soát, chấn chỉnh công tác phối hợp trong giải
quyết hồ sơ, thủ tục hành
chính cho người dân, đảm đảm đúng quy định của pháp luật,
quy trình nội bộ đã
được UBND tỉnh công bố và quy trình điện tử trên từng
lĩnh vực đã được UBND huyện
phê duyệt, phấn đấu giảm đến mức thấp nhất số lượng hồ sơ giải quyết trễ
hẹn, nhất là trên lĩnh vực đất đai. Từng ban, ngành thường
xuyên theo dõi việc giải quyết
hồ sơ, nếu có hồ sơ trễ hẹn thì kịp thời tham mưu kiến nghị giải quyết nếu hồ sơ
thuộc trách nhiệm của Sở, Ngành của tỉnh; tham mưu chỉ
đạo chấn chỉnh, yêu cầu nhanh
chóng giải quyết nếu thuộc trách nhiệm của UBND các xã, thị trấn.
Tích cực đẩy mạnh thực hiện dịch vụ Bưu chính công ích
theo Quyết định số 45 năm 2016 của Thủ tướng
Chính phủ.
Tiếp
tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về công tác CCHC, về lợi ích trong
việc thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến một phần, toàn
trình và dịch vụ Bưu chính công ích để người dân biết, giao dịch. Thường xuyên
theo dõi, kiểm tra, đôn đốc công chức, viên chức chuyên môn cập nhật kịp thời kết
quả giải quyết hồ sơ hành chính trên phần mềm một cửa điện tử. Khi có hồ sơ trễ
hẹn thuộc thẩm quyền giải quyết, phải thực hiện xin lỗi người dân kịp thời, đồng
thời có Phiếu xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả gửi hộ gia đình, cá nhân, gắn với duy trì khảo sát sự hài
lòng đối với người dân khi giao dịch hồ sơ tại Bộ phận một cửa. Phấn đấu mức độ
hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt trên 87% trong năm 2023.
Thành
Khoa