Tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

        Nhiều ngày qua trên địa bàn huyện có mưa diện rộng, tuy nhiên, nền nhiệt vẫn còn cao, lượng mưa không đáng kể. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong thời gian tới, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino nên nắng nóng gay gắt hơn và có nhiều diễn biến bất thường làm cho nguy cơ xảy ra cháy rừng cao, gây thiệt hại về rừng, ảnh hưởng đến sức khỏe, tài sản, tính mạng và đời sống của người dân trong huyện. Để chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), giảm thiệt hại do cháy rừng gây ra, Chủ tịch UBND huyện vừa có văn bản yêu cầu

anh tin bai

Hạt Kiểm lâm huyện thường xuyên theo dõi, dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng, thông qua hệ thống cảnh báo cháy sớm của Cục Kiểm lâm; theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết tại các khu rừng trọng điểm có khả năng cao xảy ra cháy; tiếp nhận tổng hợp tình hình, xử lý mọi thông tin về công tác PCCCR; sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện tham gia PCCCR trong mọi tình huống; đề xuất những phương án, biện pháp xử lý cháy rừng hiệu quả.

Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng theo Phương án PCCCR các cấp đã ban hành; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về PCCCR, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; phối hợp chặt chẽ các lực lượng theo Quy chế phối hợp hoạt động giữa lực lượng Kiểm lâm, đơn vị chủ rừng, lực lượng Dân quân tự vệ, Công an xã, thị trấn có rừng trong công tác PCCCR.

 Kiểm tra, rà soát và điều chỉnh Phương án PCCCR các cấp kịp thời, sát với thực tế; rà soát lực lượng, phương tiện, vật tư trang thiết bị PCCCR của các chủ rừng và UBND các xã, thị trấn có rừng đảm bảo đủ khả năng ứng phó với tình huống cháy rừng xảy ra; thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong công tác PCCCR.

Tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, kiểm soát việc xử lý thực bì trong canh tác nương rẫy trên địa bàn quản lý; tuyên truyền, giáo dục, phổ cập kiến thức về PCCCR cho người dân ở trong rừng, ven rừng về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bản vệ rừng, PCCCR.

Các đơn vị chủ rừng duy trì hoạt động của tổ, đội PCCCR. Chủ động rà soát, xác định cụ thể những vùng trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao để bố trí nguồn nhân lực, vật lực sẵn sàng ngăn chặn và xử lý kịp thời các nguy cơ cháy rừng; khi cháy rừng xảy ra phải kịp thời xử lý, không để cháy rừng lan ra diện rộng, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra.

 Rà soát bổ sung hệ thống biển báo, biển cấm lửa, bảng tuyên truyền PCCCR tại các khu vực trọng điểm; sửa chữa, đầu tư mua sắm phương tiện, máy móc thiết bị và công cụ PCCCR. Đẩy mạnh các hoạt động tuần tra bảo vệ rừng nhằm phát hiện ngăn chặn kịp thời các hành vi đốt nương rẫy giáp ranh các khu vực có rừng trên lâm phần đơn vị quản lý; tuyên truyền, tổ chức cho các hộ dân sống ven rừng, gần rừng ký cam kết không vi phạm về Luật Lâm nghiệp, Luật Đất đai nhất là về công tác PCCCR. Đồng thời, bố trí lực lượng canh phòng, kiểm soát chặt chẽ người ra, vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy cao; kịp thời phát hiện điểm cháy, huy động người dân địa phương tham gia tích cực vào công tác chữa cháy rừng.

Đối với UBND các xã, thị trấn có rừng tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác PCCCR; kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn kiểm soát việc sử dụng lửa trong rừng và gần rừng của người dân, nhất là hoạt động đốt nương làm rẫy; dừng ngay việc dùng lửa để xử lý thực bì và những hành vi dùng lửa khác có nguy cơ gây cháy rừng. Có phương án sẵn sàng, chủ động di dời dân ra khỏi khu vực nguy hiểm khi cần thiết, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân và nhà nước.

Khi có cháy rừng xảy ra phải tổ chức huy động lực lượng chữa cháy kịp thời, không để đám cháy lan ra diện rộng, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra.

 

                                                                   Thành Khoa















TRANG TRUYỀN HÌNH
  • Diện mạo huyện Hàm Thuận Bắc sau 40 năm thành lập
  • Phiêu du trên hồ Hàm Thuận
  • Ước Mơ Từ Làng Tập 37 - Huỳnh Thanh Lâm, lớp 12C3 trường THPT Hàm Thuận Bắc
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang