Mô hình chăn nuôi Bò tuần hoàn, hướng đi mới cho nông dân.

Chăn nuôi tuần hoàn là mô hình chăn nuôi mà mọi chất thải của mô hình được tận dụng làm nguyên liệu của mô hình khác, qua đó nâng cao giá trị sản phẩm góp phần bảo vệ môi trường. Từ xa xưa mô hình nãy đã có với sự kết hợp giữa: vườn - ao - chuồng, hiện nay nhiều dạng mô hình chăn nuôi tuần hoàn đang được áp dụng ví dụ như: trồng thanh long - nuôi bò - nuôi trùng quế; Nuôi gà - nuôi trùng quế - trồng rau sạch; Nuôi bò - trồng cỏ - nuôi trùng quế…

Năm 2023, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bình Thuận triển khai mô hình chăn nuôi tuần hoàn gồm “nuôi vỗ béo bò - trồng cỏ nuôi bò - ủ cỏ chua và sử dụng đệm lót sinh học” tại xã Thuận Hòa, huyện Hàm Thuận Bắc, với quy mô gồm 7hộ dân tham gia/40 con bò vỗ béo, 20 tấn cỏ ủ chua và 1,3ha đất cỏ trồng, mô hình được triển khai thực hiện vào đầu tháng 8/2023, dự kiến sẽ hội thảo tổng kết vào cuối tháng 12/2023.

          Qua triển khai thực hiện, các hộ dân rất phấn khởi và sẽ quyết tâm thực hiện mô hình nói trên. Tại buổi tập huấn có 07 hộ tham gia mô hình và 23 hộ nông dân có chăn nuôi bò tại địa phương cùng tham dự. Các hộ dân rất chú ý lắng nghe những kiến thức truyền đạt của báo cáo viên, với tinh thần cởi mở, trao đổi, hướng dẫn sâu kỹ quy trình kỹ thuật, những lưu ý, nhấn mạnh những nội dung quan trọng khi thực hiện mô hình chăn nuôi tuần hoàn.

anh tin bai


           (Lớp tập huấn cho các hộ chăn nuôi bò tại xã Thuận Hòa ngày 18/8/2023)

Mô hình sẽ thực hiện trong 5 tháng, bò nuôi  để vỗ béo là bò đực ở độ tuổi từ 18-20 tháng phải có thể trạng gầy hoạc bò cái già hay bò cái nhưng không dùng để nuôi sinh sản; chuồng nuôi phải cải tạo phù hợp với mô hình, có đệm lót sinh học xử lý phân, Quy trình kỹ thuật nuôi là các hộ dân trồng cỏ, ủ cỏ trộn với men vi sinh …tạo ra nguồn thức ăn có giá trị dinh dưỡng rất cao, dùng để vỗ béo bò sẽ tăng trọng rất nhanh (từ 2-3 tháng), chậm nhất là từ 4,5 đến 5 tháng là xuất bán thịt. Đây là hình thức nuôi có thời gian rất ngắn, giúp hộ dân giảm chi phí, thời gian chăm sóc, tăng lợi nhuận trong chăn nuôi.

Khi thực hiện có thể kết hợp áp dụng nhiều dạng tuần hoàn chăn nuôi khác nhau, phù hợp với điều kiện kinh tế, đất đai của gia đình, tạo ra những sản phẩm có chất lượng, giá trị cao, giảm ô nhiễm môi trường và giảm chi phí, công chăm sóc.

Mô hình trình diễn sẽ hứa hẹn nhiều thành công và hướng đi mới. Qua buổi tập huấn, bà con nông dân rất phấn khởi, tự tin và sẽ mang những kiến thức mà báo cáo viên đã truyền đạt áp dụng vào thực hiện chăn nuôi tuần hoàn cho gia đình mình trong thời gian tới.

   

          (Phạm Huy Sơn – viên chức Trung tâm KT & DV NN huyện Hàm Thuận Bắc)















TRANG TRUYỀN HÌNH
  • Diện mạo huyện Hàm Thuận Bắc sau 40 năm thành lập
  • Phiêu du trên hồ Hàm Thuận
  • Ước Mơ Từ Làng Tập 37 - Huỳnh Thanh Lâm, lớp 12C3 trường THPT Hàm Thuận Bắc
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang