NÔNG DÂN PHÚ THÁI, XÃ HÀM TRÍ LÀM GIÀU TỪ CÂY KHOAI SỌ

NÔNG DÂN PHÚ THÁI, XÃ HÀM TRÍ LÀM GIÀU TỪ CÂY KHOAI SỌ

 

Từ Bắc giang vào sinh sống và lập nghiệp tại thôn Phú Thái, xã Hàm Trí; Anh Bùi Dũng - một trong số những nông dân tại đây đã biết cách làm giàu từ cây Khoai Sọ.

Với diện tích hơn 5000 m2 anh đã sản xuất rải vụ cây Khoai Sọ tại vùng đất cát pha. Mặt dù có nhiều kinh nghiệm sản xuất từ vùng quê Bắc Giang, tuy nhiên ngay từ khi bắt tay vào sản xuất anh cũng gặp không ít trở ngại: thứ nhất do quá trình sản xuất chưa nắm hết đặc tính của khoai với vùng đất này như thế nào; hơn nữa thị trường tiêu thụ lúc bấy giờ cũng còn hạn chế.

anh tin bai

Song với những khó khăn đó không làm anh chùn bước, anh Dũng đã tự tìm hiểu kỷ thuật, đúc kết kinh nghiệm cho các vụ sản xuất sau. Với việc sản xuất rãi vụ, mỗi ngày anh thu hoạch khoảng 5tạ/sào; cùng với giá thu mua khoai sọ ổn định 15.000 đồng/kg; cứ mỗi vụ (6 tháng) anh thu hoạch trung bình 40 triệu đồng/sào; trừ chi phí sản xuất khoảng 7 triệu đồng/sào, còn lãi từ 33 triệu đồng/sào. Mỗi năm anh sản xuất 2 vụ, một vụ chính mùa nắng và vụ nghịch mùa mưa. Ngoài ra, anh còn lựa chọn những củ khoai tốt nhất để làm giống cho vụ sau. Do đó, đầu ra của sản phẩm Khoai Sọ và nguồn giống để phục vụ sản xuất luôn ổn định 

Từ kết quả thu được, nếu so với các loại cây ngắn ngày khác như Lúa, Bắp,.. hiện đang sản xuất tại địa bàn thôn Phú Thái, xã Hàm Trí; thì cây Khoai sọ cho thấy sự vượt trội về năng suất, thu nhập trên cùng đơn vị diện tích; do đó đẩy sẽ là cây trồng hứa hẹn đem lại triển vọng, để nông dân ở những nơi có điều kiện phù hợp trên địa bàn toàn huyện nghiên cứu, học tập và sản xuất.

                                                                             Minh Đạt-Phòng NN&PTNT

     huyện Hàm Thuận Bắc

 

 

 















TRANG TRUYỀN HÌNH
  • Diện mạo huyện Hàm Thuận Bắc sau 40 năm thành lập
  • Phiêu du trên hồ Hàm Thuận
  • Ước Mơ Từ Làng Tập 37 - Huỳnh Thanh Lâm, lớp 12C3 trường THPT Hàm Thuận Bắc
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang