Tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen”.
 

          Chủ tịch UBND huyện vừa có Công văn gửi Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị huyện, Tòa án, Viện Kiểm sát nhân dân huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn và đề nghị Ủy Ban Mặt trận TQVN, đoàn thể huyện tăng cường các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hoạt động “tín dụng đen”.

          Trong đó, trọng tâm là huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, mà nòng cốt là lực lượng Công an; áp dụng tổng hợp, đồng bộ các biện pháp công tác nhằm phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh, vô hiệu hóa và xử lý triệt để các băng nhóm, đối tượng cho vay lãi nặng. Phải dự báo sát tình hình, nhạy bén trong quá trình xử lý kịp thời, hiệu quả để ngăn chặn, kiên quyết không để huyện Hàm Thuận Bắc trở thành “điểm nóng” về tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng\ đen”.

          Chủ tịch UBND huyện yêu cầu Công an huyện tập trung rà soát, lên danh sách các băng nhóm, đối tượng hoạt động “tín dụng đen”; dựng lên từng nhóm, nắm rõ phương thức, thủ đoạn, địa điểm hoạt động, phương tiện đi lại, số điện thoại liên lạc, công cụ phương tiện thực hiện tội phạm... bằng mọi biện pháp thu thập, tích lũy tài liệu, chứng cứ để xử lý các đối tượng này theo quy định của pháp luật. Đồng thời, gắn với mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm có tổ chức, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn huyện.

Triển khai các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ, thường xuyên gọi hỏi, răn đe đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động “tín dụng đen”; siết chặt công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự (ANTT), bằng nhiều biện pháp không để các đối tượng này có điều kiện, môi trường thuận lợi để hoạt động. Đồng thời, tăng cường các biện pháp quản lý Nhà nước về ANTT, trong đó, làm tốt công tác đăng ký, quản lý cư trú; quản lý ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT; quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.

Phối hợp tuyên truyền, phổ biến những phương thức, thủ đoạn và tính chất nguy hiểm của tội phạm, vi phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” để nhân dân biết, phòng ngừa. Phối hợp với cơ quan liên quan tăng cường công tác điều tra, truy tố, xét xử các đối tượng cho vay lãi nặng, các hành vi vi phạm pháp luật khác liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” để ổn định tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn.

Viện kiểm sát Nhân dân, Toàn án Nhân dân huyện chủ động phối hợp chặt chẽ với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện thống nhất biện pháp, quan điểm xử lý các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” như: Cố ý gây thương tích, bắt giữ người trái pháp luật, hủy hoại tài sản, cưỡng đoạt tài sản... để xử lý nghiêm trước pháp luật, tăng hiệu quả răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm. Đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án dân sự có liên quan đến vay, mượn tài sản, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân; phối hợp với các ngành liên quan tuyên truyền, phổ biến các quy định, thủ tục giải quyết các vụ án dân sự có liên quan đến vay, mượn tài sản.

Ngân hàng Nông nghiệp&Phát triển nông thôn-Chi nhánh Hàm Thuận Bắc, Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện, các Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn huyện có biện pháp mở rộng diện cho vay, hình thức vay, đơn giản các thủ tục cho vay; mở rộng điểm giao dịch, các tổ tư vấn tại địa bàn dân cư; phát huy hiệu quả các nguồn vốn vay chính sách xã hội để nhân dân dễ tiếp cận các khoản vay phục vụ nhu cầu chính đáng.

UBND các xã, thị trấn bố trí lực lượng thu gom, tháo gỡ các tờ rơi, giấy quảng cáo dán trên trụ điện, cột đèn giao thông, vách tường... tại các nơi công cộng liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” nhằm hạn chế việc nhân dân vay tiền từ các đối tượng này. Khi phát hiện tổ chức hoặc cá nhân có hành vi phát tờ rơi, treo, đặt, dán, vẽ quảng cáo trên các địa điểm nói trên thì tiến hành lập biên bản xử phạt hành chính theo quy định.

Tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn tội phạm, vi phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, không để phát sinh phức tạp. Địa phương nào để xảy ra “điểm nóng” về hoạt động “tín dụng đen”, làm mất an ninh trật tự, trước hết Chủ tịch UBND các xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện.

 

                                                                                      Thành Khoa

 















TRANG TRUYỀN HÌNH
  • Diện mạo huyện Hàm Thuận Bắc sau 40 năm thành lập
  • Phiêu du trên hồ Hàm Thuận
  • Ước Mơ Từ Làng Tập 37 - Huỳnh Thanh Lâm, lớp 12C3 trường THPT Hàm Thuận Bắc
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang