Đẩy nhanh tiến độ thi công công trình phục vụ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017–2020
Những năm gần đây tỉnh Bình Thuận nói chung và huyện
Hàm Thuận Bắc nói riêng cũng đã thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến
đầu tư kinh doanh, đạt hiệu quả cao, góp phần làm cho nền kinh tế của Huyện
ngày càng sôi động. Để không ngừng phát triển, huyện Hàm Thuận Bắc luôn xác định
phải xây dựng một môi trường đầu tư - kinh doanh thực sự hấp dẫn, có sức cạnh
tranh, đồng thời cần phải chuẩn bị tốt và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực,
nhanh chóng cải thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, thực hiện tốt chính sách thu
hút đầu tư, thông thoáng, minh bạch và bảo đảm tính nhất quán. Với chủ trương hội
nhập, mở rộng quan hệ hợp tác, thân thiện, cởi mở, huyện Hàm Thuận Bắc hy vọng
sẽ thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư trong, ngoài nước quan tâm và đầu tư tại
đây.
Các công trình giao thông trọng điểm vệ tinh xung
quanh Huyện đang dần được hình thành, đó là Cảng quốc tế Vĩnh Tân, Sân bay Phan
Thiết và tuyến đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết - Nha Trang, Dự án Khu du lịch
rừng dầu xã Hồng Liêm. Có thể nói, đây là thời điểm “vàng” để huyện Hàm Thuận Bắc
phát triển hạ tầng giao thông, kết nối với các khu vực phát triển khác. Tuy
nhiên, tiềm năng và lợi thế của huyện Hàm Thuận Bắc vẫn chưa được khai thác và
phát huy hiệu quả do có những “điểm nghẽn” ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển
kinh tế của Huyện.
Chẳng hạn như, tuy có vị trí thuận lợi trong việc kết
nối liên vùng cho hoạt động vận tải, giao thông và liên vùng trong nước cả về
đường bộ và đường sắt, nhưng hiện nay, cơ sở hạ tầng và hệ thống dịch vụ chưa
được đầu tư đồng bộ, qua đó ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của Huyện. Kết cấu
hạ tầng giao thông còn thiếu và chưa đồng bộ, nhất là giao thông đối ngoại, đối
nội. Các tuyến đường kết nối với Tây Nguyên như: quốc lộ 28, quốc lộ 28B và quốc
lộ 1A nhiều đoạn đường hư hỏng, xuống cấp, chưa tạo thuận lợi cho việc vận chuyển
hàng hóa đến cảng quốc tế Vĩnh Tân.
Dự án đường bộ cao tốc Bắc
- Nam qua địa bàn tỉnh Bình Thuận có tổng chiều dài hơn 160 km, gồm 3 dự án
thành phần: Đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu
Giây. Quy mô của dự án gồm 6 làn xe với tổng mức đầu tư khoảng 39.650 tỷ đồng
(giai đoạn 1 đầu tư 4 làn xe).
Xác định Dự án đường bộ
cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn qua địa bàn Bình Thuận có ý nghĩa quan trọng
trong việc giải quyết điểm nghẽn trong hệ thống giao thông, từng bước hoàn chỉnh
mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, giải quyết bức xúc về giao thông
đối ngoại của tỉnh, góp phần phục hồi, đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế tỉnh nhà. Thời
gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương và
các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành các công việc liên quan, nhất là phần
việc giải phóng mặt bằng, nhằm đẩy nhanh tiến độ Dự án đường bộ cao tốc Bắc -
Nam phía Đông, đoạn qua địa bàn tỉnh.
Dự án Cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn huyện Hàm
Thuận Bắc đi qua 07 xã và 01 thị trấn, với chiều dài 32,9 km, di dời hạ tầng kỹ
thuật gồm điện, nước, viễn thông với tổng mức đầu tư 110 tỷ đồng.
Trong đó, gói thầu Di dời
đường dây, trung hạ thế phần tài sản Điện lực phục vụ công tác giải phóng mặt bằng
dự án cao tốc Bắc – Nam với tổng mức đầu tư là 21,801 tỷ đồng, đơn vị trúng thầu
là Công ty TNHH Xây lắp Số 2 với giá trị gói thầu là 17,666 tỷ đồng, thời gian
thực hiện từ tháng 10/2021 đến tháng 7/2021.
Ý thức được trách nhiệm
nặng nề, tập thể lãnh đạo, viên chức Ban QLDA đầu tư xây dựng đã chủ động phối
hợp với đơn vị thi công tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn
thành công trình.
Được
sự chỉ đạo, quan tâm sâu sát của lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện, sự vào cuộc quyết
liệt của các ban, ngành có liên quan như Trung tâm Phát triển quỹ đất, UBND các
xã, thị trấn nơi có tuyến cao tốc đi qua... Đến nay, gói thầu cơ bản hoàn thành đúng kế hoạch, riêng
tại vị trí nút giao Ma Lâm, Thuận Minh do có chủ trương bổ sung đường gom nên
đơn vị đang tạm ngưng thi công, chờ ý kiến thống nhất của Bộ Giao thông Vận tải.
Ðể tiếp tục khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, tập trung tháo
gỡ những “điểm nghẽn” nhằm đẩy nhanh tốc độ và chất lượng tăng trưởng kinh tế,
sớm rút ngắn chênh lệch và tiến kịp trình độ phát triển chung của cả nước. Do
đó, việc đẩy nhanh tiến độ thi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật phục
vụ công tác giải phóng mặt bằng là góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công dự án
cao tốc Bắc – Nam, đó cũng niềm tin và kỳ
vọng của chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Thuận nói chung và huyện Hàm Thuận Bắc nói
riêng, vì đây là dự án giao thông huyết mạch, tạo cho
tỉnh một trục giao thông hiện đại và quan trọng bậc nhất theo chiều dọc; giúp
tháo gỡ các điểm nghẽn về giao thông thời gian qua, kết nối Bình Thuận với các
vùng miền trong cả nước, đặc biệt là vùng kinh tế trong điểm phía
Nam.